நிலையான வளர்ச்சிக்கு வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பை எவ்வாறு மேம்படுத்துவது
வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பு (CLV) என்பது நிலையான, வளர்ச்சி சார்ந்த வணிகத்தை உருவாக்குவதற்கான திறவுகோலாகும். இன்று, புதிய வாடிக்கையாளர்களை ஈர்ப்பது மட்டும் போதாது. ஒரு வணிகத்தின் உண்மையான வெற்றி, அது தனது வாடிக்கையாளர்களை எவ்வளவு சிறப்பாக தக்க வைத்துக் கொள்கிறது மற்றும் காலப்போக்கில் அது கொண்டு வரும் மதிப்பை அதிகரிக்கிறது என்பதில் உள்ளது. CLV நீண்டகால உறவுகளை வளர்ப்பதில் கவனம் செலுத்துகிறது, இது வருவாயை அதிகரிப்பது மட்டுமல்லாமல் பிராண்ட் விசுவாசத்தையும் பலப்படுத்துகிறது.
சந்தைப்படுத்தல் மற்றும் விற்பனை உத்தியில் வாடிக்கையாளர்களை மையமாகக் கொண்ட அணுகுமுறை மிகப்பெரிய ஆற்றலைத் திறந்து, எதிர்காலத்தில் செழித்து வளரும் வளர்ச்சி மாதிரியை உருவாக்கும். விற்பனையாளர்களில் 90% வாடிக்கையாளர் கருத்து மற்றும் தொடர்புகளின் அடிப்படையில் அவர்களின் உத்திகள் மற்றும் தந்திரோபாயங்களை சரிசெய்யவும்.
இந்த வலைப்பதிவு வலுவான CLV இன் நன்மைகள் மற்றும் அதை மேம்படுத்துவதற்கான நடைமுறை மற்றும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் வழிகளை ஆராயும், ஒவ்வொரு வாடிக்கையாளர் தொடர்புகளிலும் உங்கள் வணிகம் வலுவாக வளர்வதை உறுதி செய்யும்.
வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பு என்றால் என்ன?
ஒரு இணையவழி வணிகமாக, ஒரு குறிப்பிட்ட வாடிக்கையாளரிடமிருந்து அவர்களின் வாழ்நாளில் நீங்கள் எதிர்பார்க்கக்கூடிய மொத்த வருவாய் இவ்வாறு அழைக்கப்படுகிறது வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பு. கொள்முதல் அதிர்வெண் மற்றும் அளவுகள், செலவுகள், தயாரிப்புகளில் உள்ள வேறுபாடுகள் போன்ற பல காரணிகளை இது கணக்கில் எடுத்துக்கொள்வதால், வாடிக்கையாளர் திருப்தி, நம்பிக்கை மற்றும் உங்கள் பிராண்டின் மீதான விசுவாசத்தை அளவிடுவதற்கான மிகவும் பயனுள்ள வழிகளில் இதுவும் ஒன்றாகும். வாடிக்கையாளர்கள் உங்கள் பிராண்டுடன் எவ்வளவு காலம் தங்குகிறார்களோ, அவ்வளவுக்கு அவர்களின் வாழ்நாள் மதிப்பு அதிகமாகும்.
சரி, CLV-ஐ எப்படிக் கணக்கிடுவது?
- உங்கள் வணிகத்துடன் ஒரு வாடிக்கையாளரின் வாழ்க்கைச் சுழற்சியை மதிப்பிடுங்கள்.
- முன்னறிவிப்பு உற்பத்தி எதிர்கால வருவாயைக் கணிக்க எதிர்காலத்தில் உள்ள பொருட்களின்.
- அந்த மதிப்பிடப்பட்ட எதிர்கால தயாரிப்புகளை உற்பத்தி செய்து வழங்குவதோடு தொடர்புடைய மொத்த செலவை மதிப்பிடுங்கள்.
- மொத்த வருவாயின் தற்போதைய மதிப்பைக் கணக்கிடுங்கள்.
வாடிக்கையாளரின் வாழ்நாள் மதிப்பைக் கணக்கிடுவதற்கான சூத்திரம் இங்கே.
CLV = சராசரி ஆர்டர் மதிப்பு x கொள்முதல் அதிர்வெண் x சராசரி வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள்
இந்த சூத்திரத்தைப் பயன்படுத்தி CLV ஐக் கணக்கிடுவதற்கான ஒரு எடுத்துக்காட்டைப் பார்ப்போம்.
நீங்கள் உணவு மற்றும் பானத் துறையில் ஒரு இணையவழி வணிகத்தை நடத்துகிறீர்கள் என்று வைத்துக்கொள்வோம். சந்தைப்படுத்தலைத் திட்டமிட ஒரு பொதுவான வாடிக்கையாளரின் LTV ஐக் கணக்கிட விரும்புகிறீர்கள் மற்றும் வாடிக்கையாளர் தக்கவைப்பு பிரச்சாரங்கள் சிறந்த.
சராசரியாக, வாடிக்கையாளர்கள் உங்கள் தயாரிப்புகளுக்கு ஒரு ஆர்டருக்கு ரூ. 1,000 செலவிடுகிறார்கள் மற்றும் ஒவ்வொரு ஆண்டும் 12 கொள்முதல் செய்கிறார்கள். கடந்த கால தரவுகளின் அடிப்படையில், வாடிக்கையாளர்கள் பொதுவாக 5 ஆண்டுகளுக்கு விசுவாசமாக இருப்பார்கள்.
சூத்திரத்தைப் பயன்படுத்தி:
CLV = 1,000 x 12 x 5 = ரூ. 60,000
உணவு மற்றும் பானப் பிரிவின் வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பு அதிகமாக இருந்தது உங்களுக்குத் தெரியுமா? உலகளவில் 258 அமெரிக்க டாலர்கள் 2023 ஆம் ஆண்டில், சுகாதாரம் மற்றும் நல்வாழ்வுத் துறை இரண்டாவது இடத்தில் உள்ளதா?
வாடிக்கையாளரின் வாழ்நாள் மதிப்பைக் கணக்கிடும்போது, ஒரு வாடிக்கையாளரால் உருவாக்கப்பட்ட மொத்த வருவாயையும் மொத்த சராசரி லாபத்தையும் நீங்கள் பகுப்பாய்வு செய்யலாம், ஏனெனில் இந்த அளவீடுகள் ஒவ்வொன்றும் வாடிக்கையாளர்கள் உங்கள் வணிகத்துடன் எவ்வாறு தொடர்பு கொள்கிறார்கள் என்பது பற்றிய நுண்ணறிவுகளை உங்களுக்கு வழங்கும். உங்கள் சந்தைப்படுத்தல் திட்டமும் உத்தியும் நீங்கள் எதிர்பார்த்தபடி செயல்படுகின்றனவா என்பதையும் நீங்கள் அறிந்து கொள்வீர்கள்.
வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பை பாதிக்கக்கூடிய பிற அளவீடுகள் பின்வருவனவற்றை உள்ளடக்குகின்றன:
- சராசரி கொள்முதல் மதிப்பு (APV): இது ஒரு வாடிக்கையாளர் ஒவ்வொரு முறையும் வாங்கும் போது செலவிடும் தொகையைக் குறிக்கிறது.
- கொள்முதல் அதிர்வெண் (PF): இந்த அளவீடு, ஒரே வாடிக்கையாளர் எத்தனை முறை மீண்டும் மீண்டும் வாங்குகிறார் என்பதைக் கூறுகிறது.
- வாடிக்கையாளர் ஆயுட்காலம் (CF): ஒரு வாடிக்கையாளர் உங்கள் பிராண்டிலிருந்து வாங்கும் சராசரி நேரம், உங்கள் நிறுவனத்தில் அவர்களின் வாழ்நாள் ஆகும்.
- வாடிக்கையாளர் கர்ன் விகிதம்: சுருட்டு விகிதம் ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள் பொருட்களை வாங்குவதை நிறுத்தும் வாடிக்கையாளர்களின் சதவீதத்தைக் குறிக்கிறது.
- வாடிக்கையாளர் லாபத்தன்மை மதிப்பெண் (CPS): இது ஒரு வாடிக்கையாளர் தனது வாழ்நாளில் எவ்வளவு லாபகரமானவர் என்பதைக் காட்டுகிறது, வருவாய் மற்றும் தொடர்புடைய செலவுகளை எடுத்துக்கொள்கிறது, இதில் அடங்கும் வாடிக்கையாளர் கையகப்படுத்தல் செலவுகள், சேவை செலவுகள், முதலியன.
வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பு மாதிரிகள்
வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பை அளவிட, நீங்கள் இரண்டு வெவ்வேறு மாதிரிகளைப் பயன்படுத்தலாம் - முன்கணிப்பு CLV அல்லது வரலாற்று CLV. நீங்கள் எதைத் தேர்வு செய்கிறீர்கள் என்பதைப் பொறுத்து, முடிவுகள் மாறுபடும். ஏற்கனவே உள்ள தரவை நீங்கள் பகுப்பாய்வு செய்கிறீர்களா அல்லது தற்போதைய சூழ்நிலைகளின் அடிப்படையில் எதிர்காலத்தில் உங்கள் வாடிக்கையாளர்களின் நடத்தையைக் கண்டுபிடிக்க முயற்சிக்கிறீர்களா என்பதைப் பொறுத்து முடிவுகள் இருக்கும்.
புதிய மற்றும் ஏற்கனவே உள்ள வாடிக்கையாளர்களின் வாங்கும் நடத்தையை முன்னறிவிக்க, முன்கணிப்பு CLV மாதிரியானது பின்னடைவு அல்லது இயந்திர கற்றலைப் பயன்படுத்துகிறது. இது அதிக வாடிக்கையாளர்களைக் கொண்டுவரும் தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகளைத் தீர்மானிக்கவும், மிகவும் மதிப்புமிக்க வாடிக்கையாளர்களை அடையாளம் காணவும், மேலும் வாடிக்கையாளர் தக்கவைப்பை மேம்படுத்துதல்.
மாறாக, CLV ஐக் கணக்கிடுவதற்கான வரலாற்று மாதிரியானது வாடிக்கையாளர் மதிப்பைக் கணிக்க கடந்த காலத் தரவைப் பயன்படுத்துகிறது. வாடிக்கையாளர்கள் உங்கள் பிராண்டுடன் தொடர்ந்து வணிகம் செய்வார்களா என்பதை இது கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ளாது. உங்கள் வாடிக்கையாளர்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு மட்டுமே உங்களுடன் தொடர்பு கொண்டால் இந்த மாதிரி உங்கள் வணிகத்திற்கு மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும். இருப்பினும், பெரும்பாலான வாடிக்கையாளர் பயணங்கள் ஒரே மாதிரியாக இல்லாததால் இது சில குறைபாடுகளைக் கொண்டுள்ளது.
வலுவான CLV-யின் வணிக தாக்கம்
வலுவான வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பின் முக்கிய நன்மைகள் இங்கே.
- இது உங்களை அனுமதிக்கிறது உங்கள் மார்க்கெட்டிங் பிரச்சாரங்களின் நிதி தாக்கத்தை அளவிடவும். மற்றும் முன்முயற்சிகள், விளம்பர முயற்சிகள் மற்றும் பிற செயல்பாடுகள். பயன்படுத்தப்படாத பகுதிகளை செலவழித்தல் மற்றும் விசுவாசத்தில் கவனம் செலுத்துதல் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் ஒட்டுமொத்த சந்தைப்படுத்தல் பற்றி நீங்கள் நினைக்கும் விதத்தை மாற்றவும் இது உதவும்.
- உங்கள் சந்தைப்படுத்தல் நடவடிக்கைகளின் நிதி தாக்கத்தைப் புரிந்துகொள்வது உங்களுக்கு உதவும் உங்கள் வணிக நோக்கங்களை சீரமைக்கவும் மற்றும் பெரிய நிதி இலக்குகளை அடையுங்கள் எதிர்காலத்தில்.
- இது உங்களுக்கு உதவக்கூடும் உங்கள் குறுகிய கால மற்றும் நீண்ட கால சந்தைப்படுத்தல் இலக்குகளை சமநிலைப்படுத்துங்கள்., குறைந்த மதிப்புள்ள வாடிக்கையாளர்களைப் பெறுவதற்கு குறைந்த நேரத்தைச் செலவிடவும், முதலீட்டில் அதிக வருமானத்தைப் பெறவும் உங்களை அனுமதிப்பதன் மூலம் சிறந்த முடிவெடுப்பதை ஊக்குவிக்கவும்.
- இது உங்களுக்கு உதவக்கூடும் காலப்போக்கில் வருவாயை அதிகரிக்கும். ஒரு வாடிக்கையாளரின் வாழ்க்கைச் சுழற்சி நீண்டதாகவும், அவர்கள் வாழ்நாளில் அதிக மதிப்பைக் கொண்டு வருவதாலும், உங்கள் வணிகம் அதிக வருவாயை ஈட்ட முடியும். வாடிக்கையாளர்களை அவர்களின் மதிப்பு மற்றும் வருவாயின் அடிப்படையில் நீங்கள் பிரித்து, குறுக்கு விற்பனை மற்றும் மீண்டும் மீண்டும் வாங்குவதை ஊக்குவிக்க அதிக விற்பனை வாய்ப்புகள்.
- CLV-க்கு முன்னுரிமை அளிப்பது உங்கள் வணிகத்திற்கு உதவும். வாடிக்கையாளர் தரவு மற்றும் சிக்கல்களில் உள்ள போக்குகளை அடையாளம் காணவும், வாடிக்கையாளர் விசுவாசத்தையும் தக்கவைப்பையும் அதிகரிக்கவும், மற்றும் வாடிக்கையாளர் நடத்தையைப் புரிந்து கொள்ளுங்கள், விருப்பத்தேர்வுகள் மற்றும் ஷாப்பிங் முறைகள், தரவு சார்ந்த முடிவெடுப்பதை எளிதாக்குகின்றன.
- வாழ்நாள் மதிப்பைக் கண்காணித்தல் உங்கள் வாடிக்கையாளர்களைப் பிரிப்பதை எளிதாக்குகிறது அவர்களின் தேவைகள், நடத்தை, விருப்பத்தேர்வுகள் மற்றும் லாபத்தின் அடிப்படையில். காலப்போக்கில் அவர்கள் எவ்வளவு செலவிடுவார்கள் என்பதை அறிந்து, நீங்கள் ஒரு வாடிக்கையாளர் கையகப்படுத்தல் உத்தி இது குறிப்பாக உங்கள் தயாரிப்புகளுக்கு அதிகம் செலவு செய்யும் வாடிக்கையாளர்களை குறிவைக்கிறது.
- புதிய வாடிக்கையாளர்களைப் பெறுவதை விட ஏற்கனவே உள்ள வாடிக்கையாளர்களைத் தக்கவைத்துக்கொள்வது மலிவானது. ஒரு வலுவான CLV உங்களுக்கு உதவும். ஒட்டுமொத்த வாடிக்கையாளர் கையகப்படுத்தல் செலவுகளைக் குறைத்தல் வாடிக்கையாளர் விசுவாசத்தையும் வாய்மொழி பரிந்துரைகளையும் உறுதி செய்வதன் மூலமும் சந்தைப்படுத்தல் மற்றும் விற்பனை செலவுகளைக் குறைப்பதன் மூலமும்.
- CLV போக்குகள் உங்களுக்கு உதவக்கூடும். உங்கள் தயாரிப்புகள் மற்றும் சேவைகளை மேம்படுத்தவும். வாடிக்கையாளர் நடத்தை மற்றும் கருத்துக்களை ஆராய உங்களை வழிநடத்துவதன் மூலம். அவர்களின் சிரமங்களைப் பொறுத்து, தயாரிப்பு மேம்பாட்டிற்கான உங்கள் அணுகுமுறையை கூட நீங்கள் மாற்றலாம்.
- அது முடியும் நிதி திட்டமிடலை எளிதாக்குங்கள் உங்கள் பிராண்டுடனான வாடிக்கையாளர்களின் உறவுகள், சாத்தியமான வருவாய் நீரோட்டங்கள் மற்றும் வாடிக்கையாளர் நடத்தையில் ஏற்படும் மாற்றங்கள் பற்றிய மதிப்புமிக்க நுண்ணறிவுகளை வழங்குவதன் மூலம். இதனால், நீங்கள் துல்லியமாக பணப்புழக்கங்களை கணிக்கவும் எதிர்காலத்தில் உங்கள் வணிகத்திற்கு மிகவும் தகவலறிந்த நிதித் திட்டமிடலை உறுதி செய்யுங்கள்.
உங்கள் வாடிக்கையாளரின் வாழ்நாள் மதிப்பை வளர்ப்பதற்கான உத்திகள்
உங்கள் வாடிக்கையாளரின் வாழ்நாள் மதிப்பை மேம்படுத்த சில பயனுள்ள வழிகள் இங்கே.
- உங்கள் ஆன்போர்டிங் செயல்முறையை மேம்படுத்தவும்
உங்கள் ஆன்போர்டிங் செயல்முறையை மேம்படுத்த பல வழிகள் உள்ளன. ஆன்போர்டிங் செயல்முறையைத் தனிப்பயனாக்க வாடிக்கையாளர் தரவைப் பயன்படுத்தலாம், வாடிக்கையாளர்கள் தகவல்களை எளிதாகக் கண்டறியவும், தேவைப்படும் போதெல்லாம் விரைவான ஆதரவை வழங்கவும் முடியும். உங்கள் ஆன்போர்டிங் செயல்முறையை மேலும் மேம்படுத்த, கணக்கெடுப்புகள் மூலம் வாடிக்கையாளர் கருத்துக்களைச் சேகரிக்கலாம் மற்றும் செயல்படுத்தல் விகிதம், வாடிக்கையாளர் தக்கவைப்பு விகிதம், முதல் தொடர்புக்கான நேரம், மீண்டும் கொள்முதல் விகிதம் போன்ற முக்கிய ஆன்போர்டிங் KPIகளைக் கண்காணிக்கலாம்.
வருவாய் கசிவைக் குறைத்தல் வரவேற்பையும் ஆதரவையும் உணரும் வாடிக்கையாளர்கள் உங்கள் பிராண்டுடனான தங்கள் உறவைத் தொடர அதிக வாய்ப்புள்ளது என்பதால், ஆன்போர்டிங்கின் போது வாடிக்கையாளர் தக்கவைப்பை கணிசமாக மேம்படுத்தலாம் மற்றும் வாழ்நாள் மதிப்பை அதிகரிக்கலாம்.
- செயலில் தொடர்பு
ஈடுபாட்டில் குறைவு அல்லது அவர்கள் புகாரளிக்கும் சிக்கல்களின் எண்ணிக்கை அதிகரிப்பதை நீங்கள் கவனித்தால், உங்கள் வாடிக்கையாளர்களைத் தொடர்புகொண்டு உதவி மற்றும் தொடர்புடைய ஆதாரங்களை வழங்குங்கள். அவர்களின் நடத்தையை உன்னிப்பாகக் கண்காணிப்பது சாத்தியமான சிக்கல்களைக் கண்டறியவும், அவற்றை உடனடியாகத் தீர்க்கவும், அவற்றைத் தக்கவைக்கவும் உதவும்.
ஒரு பிரச்சினையை நீங்கள் தீர்த்தவுடன், நீங்கள் வழங்கிய தீர்வில் வாடிக்கையாளர்கள் திருப்தி அடைகிறார்களா என்பதை உறுதிசெய்யவும், அவர்கள் உங்கள் வணிகத்தின் மதிப்புமிக்க பகுதி என்பதை அவர்களுக்குத் தெரியப்படுத்தவும் தொடர்ந்து பின்தொடரவும். உங்கள் வாடிக்கையாளர்களுடன் நீண்டகால உறவுகளை உருவாக்கலாம், சமூக ஊடகங்களில் அவர்களின் செய்திகள் மற்றும் கருத்துகளுக்கு பதிலளித்தல், தொடர்புடைய உள்ளடக்கத்தைப் பகிர்தல் மற்றும் ஊடாடும் நிகழ்வுகளை நடத்துதல் ஆகியவற்றைச் செய்யலாம்.
- கருத்துக்களை மாற்றியமைத்து செயல்படுத்தவும்.
ஒவ்வொரு வாங்குதலுக்கும் பிறகு உங்கள் வாடிக்கையாளர்களிடம் தங்கள் கருத்துக்களைத் தொடர்ந்து பகிர்ந்து கொள்ளச் சொல்லுங்கள். உங்கள் தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகளை மேம்படுத்த இந்தக் கருத்தைப் பயன்படுத்தலாம். இது உங்கள் வாடிக்கையாளர்களின் கருத்துகளுக்கு நீங்கள் மதிப்பு அளிக்கிறீர்கள் என்றும், வாடிக்கையாளர் திருப்தியை அதிகரிக்கிறீர்கள் என்றும், பிராண்ட் விசுவாசத்தை அதிகரிக்கிறீர்கள் என்றும் கூறுகிறது. அவர்களின் கருத்தை நீங்கள் எவ்வாறு செயல்படுத்தியுள்ளீர்கள் என்பது குறித்தும் அவர்களுக்குத் தொடர்ந்து தெரிவிக்கலாம்.
- அதிக மதிப்புள்ள வாடிக்கையாளர்களை முன்கூட்டியே அடையாளம் காணவும்
உங்கள் தயாரிப்புகளில் அதிக ஆர்வம் காட்டி பெரிய கொள்முதல் செய்யும் வாடிக்கையாளர்களுக்கு முன்னுரிமை அளித்து, அவர்களுக்கு தனிப்பயனாக்கப்பட்ட சலுகைகள், பிரீமியம் ஆதரவு போன்றவற்றை வழங்குங்கள். உங்கள் வாடிக்கையாளர்களை சிறப்புடையவர்களாகவும் மதிப்புமிக்கவர்களாகவும் உணர வைப்பது நல்ல சேவை மட்டுமல்ல, நல்ல வணிகமும் கூட.
- அதிக விற்பனை (மற்றும் குறுக்கு விற்பனை) வாய்ப்புகளைப் பயன்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்.
பயன்பாட்டு வாடிக்கையாளர் உறவு மேலாண்மை மென்பொருள்கள் கொள்முதல் முறைகளை பகுப்பாய்வு செய்து, அதிக விற்பனைக்கான வாய்ப்புகளைக் கண்டறிய. இருப்பினும், நீங்கள் அவர்களுக்கு நன்மை பயக்கும் மற்றும் பொருத்தமான தயாரிப்புகளை அதிக விற்பனை செய்வதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள். உங்கள் சராசரி ஆர்டர் மதிப்பை அதிகரிப்பது CLV ஐ மேம்படுத்துவதற்கான மிகவும் பயனுள்ள வழிகளில் ஒன்றாகும்.
உங்கள் வாடிக்கையாளர்கள் பொருட்களை வாங்கும்போது, நீங்கள் பொருத்தமான கூடுதல் தயாரிப்புகளை வழங்கும்போது, அதிக விற்பனை மற்றும் குறுக்கு விற்பனை கூட சிறப்பாக செயல்படும். நீங்கள் வரிசைப்படுத்தப்பட்ட விலை நிர்ணயம் மற்றும் பிற விலை நிர்ணய விருப்பங்கள், தள்ளுபடி விலையில் தொகுக்கப்பட்ட தொகுப்புகளை வழங்கலாம் அல்லது ஆர்டர் மதிப்பை அதிகரிக்க இலக்கு விளம்பரங்களை உருவாக்கலாம்.
- விற்பனையை மேம்படுத்துவதில் கவனம் செலுத்துங்கள்.
உன்னால் முடியும் விற்பனை அதிகரிக்கும் உங்கள் வணிகத்திற்கு பல்வேறு வழிகளில், ஒரு ஆர்டருக்கு விற்பனையை அதிகரித்தல், வாடிக்கையாளர்களுக்கு சேவை செய்வதற்கான செலவுகளைக் குறைத்தல் அல்லது காலப்போக்கில் விற்பனையை அதிகரித்தல் உள்ளிட்டவற்றைச் செய்யலாம். விற்பனையை மேம்படுத்துவது என்பது, எதிர்காலத்தில் வாடிக்கையாளர்கள் உங்களுடன் தொடர்ந்து வணிகம் செய்வார்கள், CLV ஐ அதிகரிப்பார்கள் மற்றும் நிலையான வருவாய் ஓட்டத்தை உறுதி செய்வார்கள் என்பதாகும்.
- உங்கள் வாடிக்கையாளர் சேவையை மேம்படுத்தவும்
ஒரு திகைப்பூட்டும் வாடிக்கையாளர்களில் 90% 2023 ஹப்ஸ்பாட் அறிக்கையின்படி, சிறந்த வாடிக்கையாளர் ஆதரவு சேவையை வழங்கும் வணிகத்துடன் மீண்டும் மீண்டும் கொள்முதல் செய்ய வாய்ப்புள்ளது. உங்கள் வாடிக்கையாளர் சேவையில் அதிக கவனம் செலுத்துவது உங்கள் CLV ஐ மேம்படுத்த உதவும். உங்கள் வாடிக்கையாளர் சேவையை மேம்படுத்துவதற்கான பல வழிகளில் ஓம்னிசேனல் வாடிக்கையாளர் ஆதரவைப் பயன்படுத்துதல், தனிப்பயனாக்கப்பட்ட சேவைகளைச் சேர்ப்பது, வாடிக்கையாளர் சேவை பயிற்சியை மேம்படுத்துதல் மற்றும் தெளிவான வருமானம் மற்றும் பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் கொள்கையை வழங்குதல் ஆகியவை அடங்கும். வாடிக்கையாளர் ஆய்வுகள் மற்றும் கருத்துகளிலிருந்து தரவை பகுப்பாய்வு செய்வதற்கான அமைப்புகளையும் நீங்கள் செயல்படுத்தலாம்.
வாடிக்கையாளரின் வாழ்நாள் மதிப்பைக் கணக்கிடும்போது இந்த தவறுகளைத் தவிர்க்க வேண்டும்:
- உங்கள் வணிக இலக்குகள் மற்றும் நோக்கங்களுடன் வாடிக்கையாளரின் வாழ்நாள் மதிப்பை சீரமைக்காமல் இருப்பது.
- உங்கள் வாடிக்கையாளர்களை தவறாகப் பிரிப்பது உங்கள் சந்தைப்படுத்தல் முயற்சிகளை முற்றிலுமாக தோல்வியடையச் செய்யலாம்.
- உங்கள் வாடிக்கையாளரின் வாழ்நாள் முழுவதும் நம்பத்தகாத மதிப்பைத் தேர்ந்தெடுப்பது.
- உங்கள் தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகளின் விலைகள் மாறிக்கொண்டே இருப்பது மற்றும் ஒட்டுமொத்த பொருளாதாரம் உட்பட, காலப்போக்கில் நெகிழ்வுத்தன்மையை கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ளாமல் இருப்பது, CLV-ஐ பாதிக்கும்.
எனவே, வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்புக்கான அபாயங்களை நீங்கள் எவ்வாறு கணித்து நிர்வகிக்க முடியும்?
- காலப்போக்கில் செலவு குறையும் போக்கை நீங்கள் கண்டால், வாடிக்கையாளர் அவர்கள் வாங்கும் பொருட்களின் எண்ணிக்கையையோ அல்லது அவர்கள் பெறும் சேவைகளையோ குறைத்துக் கொண்டிருக்கிறார் என்று அர்த்தம்.
- ஒரு வாடிக்கையாளர் அதிக புகார்களையும் பிரச்சினைகளையும் எழுப்பினால், அது அதிருப்தியைக் குறிக்கலாம். உங்கள் வாடிக்கையாளர்களைத் முன்கூட்டியே தொடர்புகொண்டு இந்தப் பிரச்சினைகளைத் தீர்ப்பது முக்கியம். இது எதிர்மறையான சூழ்நிலையை நேர்மறையான வாடிக்கையாளர் அனுபவமாக மாற்றவும், உங்கள் பிராண்டின் பிம்பத்தை மீண்டும் வலுப்படுத்தவும் உதவும்.
- வாடிக்கையாளர்கள் ஒப்பந்த விதிமுறைகள் அல்லது சேவைகளில் மாற்றங்களைக் கோரும்போது, அவர்களின் தேவைகள் உருவாகி வருகின்றன என்று அர்த்தம். அவர்கள் என்ன தேடுகிறார்கள் என்பதைப் புரிந்துகொள்ள நீங்கள் அவர்களுடன் தொடர்பு கொள்ளலாம், மேலும் நீண்ட காலத்திற்கு அவர்களை திருப்திகரமான வாடிக்கையாளர்களாகத் தக்கவைத்துக்கொள்ள அதற்கேற்ப மாற்றியமைக்கலாம்.
தீர்மானம்
வாடிக்கையாளர் வாழ்நாள் மதிப்பில் கவனம் செலுத்துவது உங்கள் வணிகம் வளர்ச்சியை எவ்வாறு அணுகுகிறது என்பதை மாற்றுகிறது. இது விரைவான வெற்றிகளிலிருந்து நீண்ட கால வெற்றிக்கு உங்கள் பார்வையை மாற்றுகிறது. விசுவாசத் திட்டங்களில் முதலீடு செய்தல், விதிவிலக்கான வாடிக்கையாளர் அனுபவங்களை வழங்குதல் மற்றும் வாடிக்கையாளர் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்யும் வகையில் உங்கள் சேவைகளை வடிவமைத்தல் ஆகியவை வருவாயை அதிகரிக்கலாம் மற்றும் மக்கள் நம்பும் மற்றும் அவர்களுடன் தங்கக்கூடிய ஒரு பிராண்டை உருவாக்கலாம். வாடிக்கையாளர்கள் உங்கள் வணிகத்தை மதிக்கும்போது, பாராட்டும்போது மற்றும் இணைக்கப்படும்போது நிலையான வளர்ச்சி ஏற்படுகிறது. இந்த உத்திகளை இன்றே செயல்படுத்தத் தொடங்குங்கள், மேலும் அந்த வலுவான வாடிக்கையாளர் உறவுகள் நீடித்த வெற்றியாக மாறுவதைப் பாருங்கள். உங்கள் எதிர்கால வளர்ச்சி எப்போதும் உங்களிடம் ஏற்கனவே உள்ள வாடிக்கையாளர்களுடன் தொடங்கும். உங்கள் வாடிக்கையாளர் உறவுகளின் முழு திறனையும் திறக்கத் தயாரா? போன்ற பிராண்டுகளுடன் ஷிப்ரோக்கெட் என்கேஜ் 360, வாடிக்கையாளர் தொடர்புகளை நீங்கள் எளிதாகக் கண்காணித்து மேம்படுத்தலாம், சிறந்த தக்கவைப்பு, அதிக வாழ்நாள் மதிப்பு மற்றும் நிலையான வணிக வளர்ச்சியை உறுதி செய்யலாம். இன்றே உங்கள் மிகவும் மதிப்புமிக்க வாடிக்கையாளர்களை வளர்க்கத் தொடங்குங்கள்!

